Theo NGND, họa sĩ Lê Thanh (nguyên giảng viên Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội), thiết kế trang trí nội - ngoại thất là nghệ thuật tổng hợp của nhiều hình thức nghệ thuật, là sáng tạo, tổ chức không gian mang tính khoa học và nghệ thuật.

Nghệ thuật thiết kế nội - ngoại thất có quan hệ chặt chẽ với kiến trúc, với nghệ thuật tạo hình, mỹ thuật công nghiệp và nghệ thuật thủ công mỹ nghệ... Đây là phần hồn của các công trình kiến trúc, nhưng để theo đuổi nó, không phải ai cũng làm được vì đây là một ngành kén người.

Nghề lương khủng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về một cuộc sống chất lượng cũng được nâng cao. Một không gian sống phù hợp, tiện nghi, thể hiện được tính cách của gia chủ đang là xu hướng của xã hội và điều đó khiến nghề thợ thiết kế nội thất trở nên đắt giá hơn bao giờ hết. Nếu như kiến trúc sư công trình được ví von như người sinh ra một cơ thể sống thì các nhà thiết kế nội thất là người chăm chút, tô điểm để cơ thể sống đó trở thành một con người đẹp và thích hợp. Cho dù là một không gian nhỏ, hẹp, hay một không gian rộng lớn, nhà thiết kế nội thất cũng có cách biến hóa vào mỗi đồ vật để biến chúng thành những chủ đề, phong cách, giá trị mới. Thêm vào đó, trong ngành này, yêu cầu và đòi hỏi của khách hàng là rất cao và họ cũng không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để thu lại những giá trị mang thương hiệu của chính bản thân, nên các nhà thiết kế nội thất sẽ “đắt” hơn khi thể hiện sự chuyên nghiệp và đáp ứng đầy đủ những yêu cầu từ khách hàng. Anh Nguyễn Mạnh Cường, họa sĩ thiết kế trang trí nội - ngoại thất (Công ty Canvas Décor, Hà Nội), cho biết: “Đối tượng khách hàng của chúng tôi đều có thu nhập cao. Vì vậy, các công trình mà chúng tôi thực hiện phải luôn đặc biệt và cao cấp. Một trong những yếu tố khiến nghề này trở nên “thời thượng” đó là dễ xin việc, thu nhập không giới hạn con số”.

Không gian của mỗi ngôi nhà, căn phòng mà nhà thiết kế nội thất tạo ra là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chưa từng có và nó được tạo ra bởi sự sáng tạo tự do của họ. Lương khởi điểm đối với sinh viên ngành này dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng; nhiều bạn có khả năng, giỏi ngoại ngữ có thể nhận được mức lương tại các công ty nước ngoài từ 700-900 USD/tháng. Riêng đối với cấp quản lý trong ngành này, lương có thể lên đến 2.500 USD/tháng.

Nghề của những người “sành điệu”

Lương cao, dễ kiếm việc nhưng nghề này lại chịu sự đào thải khắc nghiệt nên người làm nghề phải thực sự yêu và say nghề. Nhiều chuyên gia nhận định, tuy tình hình xây dựng đang chậm lại nhưng nhu cầu cho nghề thợ thiết kế, trang trí nội thất vẫn khá cao. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của ngành này là đang thừa nhân lực chất lượng thấp - trung bình nhưng lại thiếu nhân lực chất lượng cao. Theo nhiều chuyên gia, hiện nay đang phải “đãi cát để tìm vàng”.
Thợ Thiết kế , trang trí nội thất: Nghề “hot” kén người

không gian của mỗi ngôi nhà mà nhà thiết kế nội thất tạo ra là một tác phẩm nghệ thuật

Thiết kế nội thất là nghề đắt giá trong giới trẻ và đang “khát” nhân lực nhưng để thật sự nắm được “vàng” trong lĩnh vực này đòi hỏi người thiết kế cần phải có những yếu tố để theo nghề. Anh Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Thiết kế Đông Dương (Hà Nội), cho biết: “Làm nghề này phải là người “sành điệu”. Vì khách hàng đều là những người có điều kiện kinh tế, có hiểu biết, nên mình phải hiểu biết hơn khách hàng trong lĩnh vực mà mình làm. Có trình độ, hiểu biết, có khả năng chuyên môn mình mới có được lòng tin của khách hàng”. Người “sành điệu” trong nghề thiết kế nội thất nghĩa là luôn nắm được xu hướng mới của thế giới, đặc biệt là việc hiểu về các chất liệu mới trên thị trường.

Anh Tuấn nhấn mạnh: Một người thiết kế nội thất muốn giỏi phải là người đi đây đi đó nhiều, đặc biệt là đi nước ngoài và luôn luôn quan sát. Họa sĩ có thể làm việc một mình và có thể hoàn thành tác phẩm của mình không cần sự hợp tác của người khác. Tuy nhiên, trang trí nội thất thì khác hoàn toàn - bạn phải làm việc với kiến trúc sư công trình, các kỹ sư chuyên ngành, các nhà cung cấp vật liệu và ngay cả công nhân thi công hay sản xuất... Vì vậy, kỹ năng làm việc cộng tác, giao tiếp và phối hợp với nhiều ngành nghề khác để công việc được triển khai nhẹ nhàng, đúng tiến độ và chất lượng cũng cần được bạn rèn luyện.

Đặc biệt đối với nghề này, yêu cầu đầu tiên chính là khiếu thẩm mỹ. Khả năng phối màu sắc và bài trí theo không gian cũng như thiết kế các vật liệu sao cho hài hòa với kiến trúc tổng thể lại vừa mang tính mỹ thuật cao cho công trình là điều sẽ quyết định bạn có phải là một dân thiết kế nội thất chuyên nghiệp hay không. Yếu tố thứ hai quan trọng không kém đó là sự sáng tạo, khả năng quan sát, tìm tòi và học hỏi những xu hướng mới, chất liệu mới của thế giới để đảm bảo luôn mang lại cho khách hàng những mẫu thiết kế mốt nhất, sành điệu nhất.

Nghề thợ thiết kế trang trí nội thất tuy không còn xa lạ với các bạn trẻ nhưng đây là nghề đang ngày càng trở nên “đắt giá” vì hiện nay nhân lực làm được việc vẫn rất ít. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 2.800 sinh viên tốt nghiệp ngành này và đã có những công ty mời tuyển dụng. Tuy nhiên, trong số 16-17 hồ sơ, nhiều khi nhà tuyển dụng vẫn không tuyển được một nhân viên thiết kế như mong muốn. Vì vậy, nếu đã có quyết tâm theo nghề, các bạn trẻ cần trang bị cho mình hành trang thật kỹ, không những về kiến thức chuyên môn mà còn cả về kỹ năng làm việc, kỹ năng sống.

Nghiêm Huê/GDO / Hướng Nghiệp Online

Nghề thiết kế nội thất tuy không còn xa lạ với các bạn trẻ nhưng đây là nghề đang ngày càng trở nên “đắt giá” vì hiện nay nhân lực làm được việc vẫn rất ít.”

Nếu bạn là "thợ trang trí nội thất hay nhà thiết kế" và đang ở TpHCM. Bạn có thể đến với Công ty xây dựng Gia Phong để gia nhập đại gia đình Gia Phong. Cùng Gia Phong làm lên những công trình đẹp , hài lòng khách hàng nhé.

CTY TNHH TƯ VẤN XÂY DỰNG GIA PHONG


44B Lê Thị Riêng ,P.Thới An ,Q12 ,TP.HCM
MST : 0312448742
Điện Thoại : 08 62551386
Hotline: 0903199709 - Mr Sang
Email: xaydunggiaphong.com@gmail.com
WebsiteXây Dựng Gia Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top