TP HCM đang tìm kiếm nhà đầu tư cho giai đoạn hai tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) với tổng số vốn dự kiến lên đến 1,8 tỷ USD.

Tại hội thảo tìm hiểu cơ hội đầu tư các tuyến đường sắt đô thị ngày 27/5, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM nêu, thành phố sẽ xây dựng 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện theo quy hoạch. Các tuyến metro số 1, 2 đã khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Các tuyến còn lại trong giai đoạn nghiên cứu lập dự án và kêu gọi đầu tư.

"TP HCM chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng các tuyến metro nên rất cần sự hợp tác với các nước đã xây dựng loại hình vận tải công cộng này", ông Cang nói.

Tổng lãnh sự quán Anh tại TP HCM Douglas Barnes cho biết, Tổng lãnh sự đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp Anh hợp tác với các công ty Hàn Quốc để đầu tư các tuyến metro. Các công ty của hai nước bày tỏ sự quan tâm và muốn được tham gia dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn hai.

TP HCM cần thêm 1,8 tỷ USD xây tuyến metro số 5
Tuyến metro số dài khoảng 17 km từ cầu Sài Gòn đến bến xe Cần Giuộc mới (màu tím). Ảnh: MAUR - HCMC

Giới thiệu với các doanh nghiệp nước ngoài, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho hay, tuyến metro số 5 được kết nối với tất cả các tuyến khác (trừ tuyến số 6).

Trong đó, giai đoạn một (từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn) đã xác định được đủ nguồn vốn thực hiện (850 triệu USD do Ngân hàng ADB, Ngân hàng Châu Âu EIB và Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ). Ban Quản lý dự án chuẩn bị hoàn tất một số nội dung theo yêu cầu của nhà tài trợ, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt vào tháng 9 tới và thực hiện dự án vào năm sau.

Hướng tuyến của giai đoạn một, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền rồi chạy dọc đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (ga Tân Cảng). Tổng chiều dài giai đoạn này gần 9 km, gồm 9 nhà ga trong đó có 8 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Giai đoạn hai của tuyến metro số 5 bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh) chạy dọc quốc lộ 50, đi ngầm dưới kênh đôi, kênh Tàu Hủ và đi theo đường Lý Thường Kiệt đến ngã tư Bảy Hiền. Tổng chiều dài giai đoạn hai là 14,5 km gồm 13 nhà ga, trong đó có 8 ga ngầm, 5 ga trên cao. Hiện, gói thầu này đã nghiên cứu lập dự án đầu tư.

Trong giai đoạn hai, tổng diện tích đất chiếm dụng và ảnh hưởng ước tính khoảng 38,2 ha cộng với 31,6 ha diện tích nhà ga và trạm bảo dưỡng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh. Có 834 căn nhà bị ảnh hưởng. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này dự kiến là 1,8 tỷ USD.

Theo kế hoạch ngày 28/5, các doanh nghiệp Anh và Hàn Quốc sẽ đi thực địa hướng tuyến và địa điểm xây dựng tuyến số 5 giai đoạn 2.

Metro là loại tàu điện (giống tàu lửa) nhưng chạy bằng điện (không sử dụng đầu kéo Diesel như tàu lửa). Tàu gồm toa có động cơ xen lẫn toa không động cơ. Tùy theo lượng hành khách đi lại vào giờ cao điểm mà tàu có từ 3 đến 6 toa và chạy giãn cách khoảng 3 đến 10 phút.

Theo quy hoạch, TP HCM sẽ có 6 tuyến metro:
Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên (gần 20 km).
Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh (khoảng 20 km).
Tuyến số 4: Nguyễn Văn Linh - cầu Bến Cát (dài 24 km)
Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km)
Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài 6 km).
Riêng tuyến metro số 3 dài khoảng 23 km được tách làm hai:
Tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
Tuyến 3B (ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước).

1 nhận xét:

 
Top